วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 31/01/2555

                    
                    สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ  บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ดูเคร่งเครียดเพราะอาจารย์สอนอธิบายการเขียนแผนที่ถูกต้อง
        
                    เพราะการเขียนแผนต้องสร้างหน่อย ต้องเริ่มจากตัวเด็กยึดเด็กเป็นศนูย์กลาง  ว่าเด็กต้องการเรียนรู้เรื่องหน่อยอะไร  คือ  เริ่มจาก
ตัวเด็ก
- ความสามารถ
- ร่างกาย  อาหารน่ารู้
- เด็กดี
- ข้อมูลส่วนตัว

                   คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย คือ เครื่องมือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์ต้องมีเกณฑ์ในการคิด  เพราะคำถาม
                   สาระที่เด็กควรรู้  หลักสูตรคือแนวทางการสอน ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้
                   แนวการจัดประสบการณ์ทั้งที่ครูวางแผนและเด็กอยากรู้โดยให้เด็กลงมือกระทำ เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก  ความคิดเชิงเหตุผล  คิดวิเคราะห์  คิดเชิงสร้างสรรค์ 
                   การใช้คำถามต้องเป็นปลายเปิดของเด็กปฐมวัย  คือ  ใคร  อะไร  เช่น ถ้าเป็นหนู หนูจะคิดอย่างไรค่ะ  คำว่าเมื่อให้เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์  เด็กก็จะอธิบาย  การหาลายละเอียด คือ การคิดวิเคราะห์  แยกแยะ  คิดเชิงสังเคราะห์ก็คิดเล็กๆย่อยออกมาแล้วมาร่วมกัน

                   ศิลปะเสริมคณิตศาสตร์ คือ การนับ เพราะทำให้เป็นรูปทรงต่างๆ
                   หน่วยที่เด็กอยากรู้  คือ  การสอนแบบโปรเจ็ก
                   มาตรฐานการเรียนรู้  คือ  เกณฑ์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางคณิตศาสตร์

                  หน่วยคณิตศาสตร์  มี  6  เรื่อง
1 จำนวนและการดำเนินการ   การบอกปริมาณ  เรื่องของตัวเลขเข้ามา การทำความเข้าใจกับเรื่องปริมาณและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
2 การวัด ซึ่งมาได้จากจำนวนและตัวเลข  ความยาว ปริมาณ เงิน เวลา
3 เรขาคณิตศาสตร์
4 พีชคณิตศาสตร์
5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
                   หลักสูตรเป็นที่มาของครูวางแผน  เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็กทั้ง  4 ด้าน
คณิตศาสตร์ที่สอนเด็กต้องดูในกรอบหลักสูตร สสวท ต้องมีมาตรฐาน คุณภาพของเด็กเมื่อเรียนจบจะเป็นอย่างไรใน  6 สาระ  ต้องมีมาตรย่อย ต้องมีตัวชี้วัดที่ผ่านมาตร
การนับ  อายุ 3  ปี  บอกจำนวนต่างๆ ไม่เกิน  5 สิ่ง การเปรียบเทียบต่างๆ 2 กลุ่มแต่ไม่เกิน 5 สิ่ง  เช่น  นับผักบุ่งสองต้นมีใบเท่ากันหรือไม่  แต่ละกลุ่มใดมีมากกว่าหรือน้อยกว่า
การนับ  อายุ 4  ปี  บอกจำนวนต่างๆไม่เกิน  10 สิ่ง   การเรียงลำดับจำนวน  เช่น ต้น 1 ต้น มี 2 ใบ ต้น 2 มี 3 ใบ ต้น 3 มี 4 ใบ  เรียงจากน้อยไปหามาก  เรียงลำดับ
จำนวนการอ่านตัวเลข  1 2 ฮินดูอาร์บิก เวลาสอนให้เด็กนับ เช่น ให้เด้กๆนับและไปหยิบตัวเลขมากำกับตัวเลขฮินดูอาร์บิกมาให้ครู   การที่เด็กหยิบคือ เด็กอ่านการที่เด็กหยิบมาวางคือการระบุตัวเลข
การนับ  อายุ  5  ปี  เท่ากันหรือไม่เท่ากัน  มากกว่าหรือน้อยกว่า  ให้เด็กเขียนแต่สามารถให้เด็กได้เขียนได้ตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป  เพราะถ้าเด้กอยากเขียนการเปรียบเทียบจำนวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น