แฟ้มสะสมงานรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 2/2554
วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555
บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 31/01/2555
สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ดูเคร่งเครียดเพราะอาจารย์สอนอธิบายการเขียนแผนที่ถูกต้อง
เพราะการเขียนแผนต้องสร้างหน่อย ต้องเริ่มจากตัวเด็กยึดเด็กเป็นศนูย์กลาง ว่าเด็กต้องการเรียนรู้เรื่องหน่อยอะไร คือ เริ่มจาก
ตัวเด็ก
- ความสามารถ
- ร่างกาย อาหารน่ารู้
- เด็กดี
- ข้อมูลส่วนตัว
คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย คือ เครื่องมือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์ต้องมีเกณฑ์ในการคิด เพราะคำถาม
สาระที่เด็กควรรู้ หลักสูตรคือแนวทางการสอน ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้
แนวการจัดประสบการณ์ทั้งที่ครูวางแผนและเด็กอยากรู้โดยให้เด็กลงมือกระทำ เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ความคิดเชิงเหตุผล คิดวิเคราะห์ คิดเชิงสร้างสรรค์
การใช้คำถามต้องเป็นปลายเปิดของเด็กปฐมวัย คือ ใคร อะไร เช่น ถ้าเป็นหนู หนูจะคิดอย่างไรค่ะ คำว่าเมื่อให้เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์ เด็กก็จะอธิบาย การหาลายละเอียด คือ การคิดวิเคราะห์ แยกแยะ คิดเชิงสังเคราะห์ก็คิดเล็กๆย่อยออกมาแล้วมาร่วมกัน
ศิลปะเสริมคณิตศาสตร์ คือ การนับ เพราะทำให้เป็นรูปทรงต่างๆ
หน่วยที่เด็กอยากรู้ คือ การสอนแบบโปรเจ็ก
มาตรฐานการเรียนรู้ คือ เกณฑ์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางคณิตศาสตร์
หน่วยคณิตศาสตร์ มี 6 เรื่อง
1 จำนวนและการดำเนินการ การบอกปริมาณ เรื่องของตัวเลขเข้ามา การทำความเข้าใจกับเรื่องปริมาณและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
2 การวัด ซึ่งมาได้จากจำนวนและตัวเลข ความยาว ปริมาณ เงิน เวลา
3 เรขาคณิตศาสตร์
4 พีชคณิตศาสตร์
5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
หลักสูตรเป็นที่มาของครูวางแผน เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็กทั้ง 4 ด้าน
คณิตศาสตร์ที่สอนเด็กต้องดูในกรอบหลักสูตร สสวท ต้องมีมาตรฐาน คุณภาพของเด็กเมื่อเรียนจบจะเป็นอย่างไรใน 6 สาระ ต้องมีมาตรย่อย ต้องมีตัวชี้วัดที่ผ่านมาตร
การนับ อายุ 3 ปี บอกจำนวนต่างๆ ไม่เกิน 5 สิ่ง การเปรียบเทียบต่างๆ 2 กลุ่มแต่ไม่เกิน 5 สิ่ง เช่น นับผักบุ่งสองต้นมีใบเท่ากันหรือไม่ แต่ละกลุ่มใดมีมากกว่าหรือน้อยกว่า
การนับ อายุ 4 ปี บอกจำนวนต่างๆไม่เกิน 10 สิ่ง การเรียงลำดับจำนวน เช่น ต้น 1 ต้น มี 2 ใบ ต้น 2 มี 3 ใบ ต้น 3 มี 4 ใบ เรียงจากน้อยไปหามาก เรียงลำดับ
จำนวนการอ่านตัวเลข 1 2 ฮินดูอาร์บิก เวลาสอนให้เด็กนับ เช่น ให้เด้กๆนับและไปหยิบตัวเลขมากำกับตัวเลขฮินดูอาร์บิกมาให้ครู การที่เด็กหยิบคือ เด็กอ่านการที่เด็กหยิบมาวางคือการระบุตัวเลข
การนับ อายุ 5 ปี เท่ากันหรือไม่เท่ากัน มากกว่าหรือน้อยกว่า ให้เด็กเขียนแต่สามารถให้เด็กได้เขียนได้ตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป เพราะถ้าเด้กอยากเขียนการเปรียบเทียบจำนวน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น